Welcome guest, is this your first visit? Create Account now to join.
  • Login:

Chào mừng đến với CLB Guitar Gỗ Việt Nam.

Chào bạn, hãy ĐĂNG KÝ thành viên BKGUITAR.NET để được hỗ trợ tốt nhất nhé. Chúc bạn một ngày vui vẻ ^^!

Kết quả 1 đến 9 của 9
  1. #1
    Thành viên
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    14
    Thanks
    16
    Thanked 11 Times in 5 Posts

    Post Tổng hợp các bản hợp âm Guitar

    Lần sửa cuối bởi red_rebel, ngày 14-04-2011 lúc 03:57 PM.
    Welcome to ^-^ My Web ^-^ red_rebel

  2. The Following 4 Users Say Thank You to red_rebel For This Useful Post:

    apolong3011 (24-08-2011), banhdacua (30-11-2011), bingo (29-11-2011), nhokeste (21-08-2011)

  3. # ADS
    Circuit advertisement
    Ngày tham gia
    Always
    Bài viết
    Many
    Circuito Google Adsense

  • #2
    Thành viên
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    14
    Thanks
    16
    Thanked 11 Times in 5 Posts
    Ngoài ra còn 1 số tài liệu khác, mọi người cũng có thể tham khảo dần:

    1. Các nhịp điệu cơ bản trong gita đệm hát


    2. Kỹ thuật 2 bàn tay khi đệm hát
    Welcome to ^-^ My Web ^-^ red_rebel

  • The Following 4 Users Say Thank You to red_rebel For This Useful Post:

    banhdacua (30-11-2011), bingo (29-11-2011), khiphachnamnhi (28-11-2011), nhokeste (21-08-2011)

  • #3
    Super Moderator
    Ngày tham gia
    Feb 2011
    Bài viết
    242
    Thanks
    51
    Thanked 277 Times in 145 Posts
    Đây là tổng hợp nhiều bài hát đã viết hợp âm. Các bạn tải về edit lại và chia sẻ cho mọi người nhé !
    bkguitar.net

  • The Following 2 Users Say Thank You to bkguitarclub For This Useful Post:

    khiphachnamnhi (28-11-2011), nhokeste (21-08-2011)

  • #4
    Administrator
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    76
    Thanks
    54
    Thanked 74 Times in 41 Posts
    Ðệm điệu SLOW

    MƯA HỒNG (Trịnh Công Sơn)

    hôm nay tôi sẽ viết về một lối đệm tổng quát rất thông dụng với các bài nhạc Việt, nhất là để đệm những bài nhạc Trịnh Công Sơn, có tiết điệu Slow du dương.

    Ðây là những bài nhạc thuộc nhịp có 2 hay 4 phách và chúng ta sẽ áp dụng lối đệm “nhân 3” nghĩa là sẽ đánh 3 “khảy” cho mỗi phách. Hãy trở lại với thí dụ đệm bài MƯA HỒNG như sau:

    Cách đệm chính cho tay mặt:

    Bài này có thể đệm toàn bài theo cách căn bản “nhân 3” như sau:

    1 (dùng các ngón p – i - m – a - m - i )

    Hợp âm Do trưởng (C)

    Ðếm 1 2 3 4 5 6

    E------------------------0------------------
    B-----------------1--------- --1------------
    G-----------0-----------------------0------
    D------------- ------------------------------
    A-----3-------------------------------------

    E-------------------------------------------


    Nói chung thì với mỗi hợp âm, ta sẽ dùng ngón cái để đàn nốt bass mang tên chủ âm, rồi sau đó dùng 3 ngón i,m,a để đàn 3 dây trên


    Ðể dạo đàn thì có thể đệm tay mặt theo cách trên và đàn vài hợp âm căn bản như :

    1) C G7 C

    hoặc

    2) C Am F G7

    hoặc dùng câu kết

    3) C Am F G7 C G7 C G7 C


    Sau đó tiếp theo phần chính của bài nhạc :


    Trời ươm NẮNG (C) cho mây HỒNG (Am)
    Mây qua MAU (F) em nghiêng SẦU (G7)
    Còn mưa XUỐNG (G7) như hôm NÀO (F)
    Em đến THĂM (G7) mây âm thầm (C)
    Mang gió LÊN (G7) - (G7)

    Người ngồi ÐÓ (C) trông mưa NGUỒN (Am)
    Ôi yêu THƯƠNG (F) nghe đã BUỒN (G7)
    Ngoài kia LÁ (C) như vẫn XANH (G7)
    Ngoài sông VẮNG (C) nước dâng LÊN (G7)
    Hồn muôn TRÙNG (C) – (C)

    ÐIỆP KHÚC

    Này em đã KHÓC (C) chiều mưa đỉnh CAO (Am) - (F)
    Còn gì nữa ÐÂU (G7) sương mù đã LÂU (Em)
    Em đi VỀ (Am) chiều mưa ướt áo (F)
    Ðường phượng BAY (Dm) mù không lối VÀO (Dm)
    Hàng cây LÁ (G7) xanh gần với NHAU (C) - (C)


    Người ngồi XUỐNG (C) mây ngang ÐẦU (Am)
    Mong em QUA (F) bao nhiêu CHIỀU (G7)
    Vòng tay ÐÃ (G7) xanh xao nhiều (F)
    Ôi tháng NĂM (G7) gót chân MÒN (Am)
    Trên phiếm DU ( Dm) - (G7)

    Người ngồi XUỐNG (C) xin mưa ÐẦY (Am)
    Trên hai VAI (F) cơn đau DÀI (G7)
    Người nằm XUỐNG (C) nghe tiếng RU (G7)
    Cuộc đời ÐÓ (C) có bao LÂU (G7)
    Mà hững HỜ (C) - (C)


    Còn tiếp - Bài viết sưu tầm
    Lần sửa cuối bởi khiphachnamnhi, ngày 28-11-2011 lúc 12:43 AM.
    Welcome to ^-^ My Web ^-^ khiphachnamnhi

  • #5
    Administrator
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    76
    Thanks
    54
    Thanked 74 Times in 41 Posts
    Sau khi đã nắm vững cách đệm căn bản trên đây, muốn làm cho phần đệm phong phú hơn thì có mấy cách nhỏ sau đây:

    1. Thay đổi cách đệm ở đoạn ÐIỆP KHÚC


    Này em đã KHÓC (C) chiều mưa đỉnh CAO (Am) - (F)
    Còn gì nữa ÐÂU (G7) sương mù đã LÂU (Em)
    Em đi VỀ (Am) chiều mưa ướt áo (F)
    Ðường phượng BAY (Dm) mù không lối VÀO (Dm)
    Hàng cây LÁ (G7) xanh gần với NHAU (C) - (C)


    Vẫn dùng cách “nhân 3” để có 6 “khảy” cho mỗi hợp âm, nhưng nay ta sẽ đàn 4 “khảy” đầu và không đàn 2 “khảy” 5 & 6

    Dùng p - p - i - ma

    Ðếm 1 2 3 4 5 6

    E------------------------0------------------
    B------------------------1-- ----------------
    G-----------------0-------------------------
    D----------- 2-------------------------------
    A-----3-------------------------------------
    E-------------------------------------------

    (Ghi nhớ: Hễ mỗi lần hát chữ HOA thì phải nhập với phần đệm đầu mỗi hợp âm, dùng ngón cái)

    Hoặc :

    Ðánh trải 4 “khảy” bằng ngón cái


    Ðếm 1 2 3 4 5 6

    E-----0-----0-----0------0------------------
    B-----1-----1-----1------1-- ----------------
    G-----0-----0-----0------0------------------
    D-----2----- 2-----2------2------------------
    A-----3-----3-----3------3------------------
    E---------------------------------------------


    2. Chạy BASS

    Một cách thứ hai thường hay dùng để “thay đổi không khí” là lối “chạy bass”. Nói vắn tắt thì khi đệm, ta có thể thay thế “trải” cuối của một hợp âm bằng một nốt “bắt cầu” đưa đến nốt bass của hợp âm kế tiếp. Nốt bắt cầu này có thể cao hay thấp hơn tùy thuộc vào nốt bass của hợp âm trước.

    Thí dụ trong bài Mưa Hồng có 3 hợp âm đi liền nhau : C Am F thì trước khi qua Am, ta đàn “khảy” 6 của hợp âm trước là nốt “chạy bass” Si (B). Sau đó trước khi qua hợp âm F , ta “chạy bass” với nốt Sol (G) .

    Kết quả sẽ như sau:


    Ðếm 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6

    E-----------------0---------------------0-------------------------1-----
    B-------------1------1--------------1------1-----------------1------1--
    G---- -----0---------------------2-------------------------2-------------
    D-------- ----------------------------------------------------------------
    A-----3----- ------------2---0-------------------------------------------
    E--------------- --------------------------------3---1--------------------


    Tương tự như vậy, nếu hai hợp âm kế nhau là Am C thì nốt “chạy bass” sẽ là Si (B) để khi đàn thì sẽ nghe các nốt bass là A - B - C như từng bước thang lên xuống đều đặn rất êm tai.

    Sau này khi đàn khá hơn, bạn có thể thử “chạy bass” 2 nốt bằng cách thay thế “khảy” 5 và 6. Thí dụ từ Am qua C , thay 2 “khảy” 5 & 6 của Am bằng hai nốt A, B và khi đàn thì sẽ nghe là A --- A-B-C ----


    Cách đệm SLOW này có thể dùng để đệm những bài SLOW ROCK, tuy nhiên nếu muốn nghe cho đúng “mùi” Slow Rock thì phải đàn một “đơn vị” không phải gồm 6 “khảy” mà là 12 “khảy” như sau:

    Ðếm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1

    E---------0---0---0---0-----------0---0---------------------
    B---------1- --1---1---1-----------1---1--------------------
    G---------0---0---0---0------ 0----------------------0-------
    D--------------------------2----------------1 ---2------------
    A-----3------------------------------------------------- -3--
    E------------------------------------------------------------


    Ghi chú



    Bài này thuộc nhịp 2 ( có 2 phách trong mỗi ô nhịp ) và mình dùng cách " nhân 3 " do đó mỗi nhịp sẽ luôn luôn có 6 "khảy"

    Ở đoạn đầu thì mình đàn cả 6 khảy, tuy nhiên khi qua điệp khúc, tuy vẫn khảy 6 lần trong mỗi ô nhịp, thì chỉ đàn 4 "khảy" đầu mà thôi . Khi đếm qua khảy 5 và 6 thì không đàn ( như có dấu lặng ở 2 khảy này)

    Như đã viết, sau tìm ra số phách trong mỗi ô nhịp của 1 bài nhạc , ta có thể chọn 1 trong 3 cách là : nhân 1 , nhân 2, hoặc nhân 3 để tìm ra số phách trong mỗi ô nhịp của bài nhạc này. Ta có thể đệm bài Mưa Hồng bằng cách " nhân một " , nghĩa là mỗi ô nhịp chỉ cần đánh trải hợp âm 2 lần ( cách này dễ đàn nhất ) . Khó hơn thì dùng "nhân 2 " và khó hơn nữa là cách "nhân 3". Sở dĩ bài này tôi đề nghị chọn cách "nhân 3" một phần cũng vì trong bài nhạc có nhiều nhóm 3 nốt (liên ba) cho mỗi phách.

    Khi qua điệp khúc thì mình cần thay đổi cách đệm "để thay đổi không khí" . Muốn đổi qua cách "nhân 2" để đệm đoạn này cũng được, không ai cấm . Tuy nhiên nếu đệm đoạn đầu "nhân ba" rồi sang đoạn điệp khúc lại "nhân hai" thì bài nhạc sẽ chậm lại. Thông thường điệp khúc là đoạn "cao điểm", do đó mình phải đệm sao cho dồn dập hơn . Vì vậy mà tôi đề nghị cách vẫn giữ "nhân 3 " nhưng đánh 4 trải rồi nghỉ 2 trải . Khi đánh 4 "trải" có thể theo cách p - i - m - am -nghỉ - nghỉ , hoặc có thể dùng ngón cái khảy toàn hợp âm 4 lần rồi nghỉ - nghỉ


    Khi thấy 2 hợp âm ghi liền nhau , như (C) - (C) , thì đây có nghĩa là đến cuối câu nhạc nên ca sĩ ngân dài rồi nghỉ lấy hơi để qua đoạn sau . Tại đây mình phải đệm thêm 1 ô nhịp với hợp âm thứ nhì đã ghi

    Viết thêm về “chạy bass” :



    Lấy thí dụ chuỗi 3 hợp âm Am - C - D ( đệm bài House of the Rising Sun) và chú ý tới những nốt đệm của 2 hợp âm Am và C.

    Theo cách đệm căn bản thì :
    Am sẽ đàn A - A - C - E - C - A ( dây 5-3-2-1-2-3 )

    C sẽ đàn C - G - C - E - C - G (dây 5-3-2-1-2-3)

    Có thể "chạy bass" bằng cách

    1) Thay thế "khảy" 6 (nốt A dây 3) bằng nốt B (bấm 2, dây 5)

    2) Thay thế "khảy" 5 và 6 nghĩa là đổi 2 nốt C (dây 2) và A (dây 3) ở trên, bằng A (không bấm, dây 5) và B ( bấm 2, dây 5)




    Ðánh rải hợp âm:

    Muốn đánh rải thì có nhiều cách, giản dị nhất là dùng ngón cái hoặc ngón trỏ . Ngoài ra bạn còn có thể :
    a) Dùng ngón cái nắm vào ngón trỏ theo kiểu “quạt trả” .
    b) Dùng miếng khảy đàn (mediator) cầm giữa ngón cái & ngón trỏ
    c) Dùng 2 ngón trỏ hoặc rasguedo (kỹ thuật flamenco) : đánh trải bằng các ngón út-a-m-i từ dây 6 đến dây 1 v.v…

    Tất cả các cách trên đây đều tùy thuộc vào bài nhạc mình cần đệm. Chẳng hạn như khi phải đệm cho một nhóm bạn bè hợp ca một bài nhạc hùng như “Nối Vòng Tay Lớn” thì không thể nào dùng lối “finger picking” p-ami v.v… vì tiếng đàn sẽ bị át mất. Lúc ấy bạn cần đánh rải thật mạnh bằng các cách a,b,hay c trên đây




    INTRO : C - Am - F - G7 - G7

    Trời ươm NẮNG (C) cho mây HỒNG (Am)
    Mây qua MAU (F) em nghiêng SẦU (G7)
    Còn mưa XUỐNG (G7) như hôm NÀO (F)
    Em đến THĂM (G7) mây âm thầm (C)
    Mang gió LÊN (G7) - (G7)

    Người ngồi ÐÓ (C) trông mưa NGUỒN (Am)
    Ôi yêu THƯƠNG (F) nghe đã BUỒN (G7)
    Ngoài kia LÁ (C) như vẫn XANH (G7)
    Ngoài sông VẮNG (C) nước dâng LÊN (G7)
    Hồn muôn TRÙNG (C) – (C)


    ÐIỆP KHÚC

    Này em đã KHÓC (C) chiều mưa đỉnh CAO (Am) - (F)
    Còn gì nữa ÐÂU (G7) sương mù đã LÂU (Em)
    Em đi VỀ (Am) chiều mưa ướt áo (F)
    Ðường phượng BAY (Dm) mù không lối VÀO (Dm)
    Hàng cây LÁ (G7) xanh gần với NHAU (C) - (C)




    Người ngồi XUỐNG (C) mây ngang ÐẦU (Am)
    Mong em QUA (F) bao nhiêu CHIỀU (G7)
    Vòng tay ÐÃ (G7) xanh xao nhiều (F)
    Ôi tháng NĂM (G7) gót chân MÒN (Am)
    Trên phiếm DU ( Dm) - (G7)

    Người ngồi XUỐNG (C) xin mưa ÐẦY (Am)
    Trên hai VAI (F) cơn đau DÀI (G7)
    Người nằm XUỐNG (C) nghe tiếng RU (G7)
    Cuộc đời ÐÓ (C) có bao LÂU (G7)
    Mà hững HỜ (C) - (C)


    3) Câu dạo đàn khác :

    Thay vì dùng câu dạo đàn căn bản C – Am – F - G7 – G7 , bạn có thể đổi thành :
    C – G – Am – Em – F – G7 - C – C


    Bạn cũng có thể dùng chuỗi hợp âm này để kết thúc bài nhạc


    4) Câu dạo đàn độc tấu :

    Từ chuỗi hợp âm trên, bạn có thể thêm vào vài nốt giọng chính để biến thành 1 đoạn độc tấu dùng để dạo đàn và kết thúc bài nhạc.

    Nguồn: Internet
    Welcome to ^-^ My Web ^-^ khiphachnamnhi

  • #6
    Administrator
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    76
    Thanks
    54
    Thanked 74 Times in 41 Posts
    Mưa hồng (sưu tầm)
    Hợp âm dưới đây theo giọng hát Lê Hiếu. Hiếu có bản phối với piano rất hay. Tôi chỉ giữ lại ở đây tông và những gam đơn giản dễ chơi.
    Để capo trên phím 5 để có giọng Khánh Ly.

    C Am
    Trời ươm nắng cho mây hồng
    F C
    Mây qua mau em nghiêng sầu
    Em F C
    Còn mưa xuống như hôm nào em đến thăm
    Am (D7) G
    Mây âm thầm mang gió lên

    C Am
    Người ngồi đó trông mưa nguồn
    F C
    Ôi yêu thương nghe đã buồn
    Am Em
    Ngoài kia lá như vẫn xanh
    F G C
    Ngoài sông vắng nước dâng lên hồn muôn trùng

    (C) C
    Này em đã khóc chiều mưa đỉnh cao
    Em C
    Còn gì nữa đâu sương mù đã lâu
    Am F
    Em đi về cầu mưa ướt áo
    G F
    Đường phượng bay mù không lối vào
    G C
    Hàng cây lá xanh gần với nhau

    Người ngồi xuống mây ngang đầu
    Mong em qua, bao nhiêu chiều
    Vòng tay đã xanh xao nhiều
    Ôi tháng năm gót chân mòn trên phiếm du

    Người ngồi xuống xin mưa đầy
    Trên hai tay cơn đau dài
    Người nằm xuống nghe tiếng ru
    Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ
    Welcome to ^-^ My Web ^-^ khiphachnamnhi

  • #7
    Thành viên
    Ngày tham gia
    Apr 2011
    Bài viết
    28
    Thanks
    1
    Thanked 10 Times in 10 Posts
    neu co dieu danh thi hay qua.up nhieu bai nua len di ca nha oi
    Welcome to ^-^ My Web ^-^ thuonghuyen

  • #8
    Thành viên
    Ngày tham gia
    Jun 2011
    Bài viết
    106
    Thanks
    98
    Thanked 69 Times in 54 Posts
    hay thiệt, Bingo phải đánh dấu trang này lúc nào rảnh nghiên cứu mới được.
    Welcome to ^-^ My Web ^-^ bingo

  • #9
    Administrator
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    76
    Thanks
    54
    Thanked 74 Times in 41 Posts
    Vì sao cuối trời

    ---------C---------------G-------------Am------------Em
    Anh biết, dù mai đây, đôi ta sẽ về đôi đường.
    ----F------------------Am---------------F-------------G
    Ký ức rồi xa xôi mãi theo mây trời, nhạt phai.
    --------C------------------G----------------Am-----------------Em
    Anh biết, ngày chia tay, em đã khóc từng đêm dài.
    -------------F-------------------------Am-------------------------F-----------G
    Những tháng ngày bao yêu dấu, rơi theo một vì sao cuối trời.

    ------------------C-------------------------G-------------------------Am-------------------------G----
    Rồi thời gian trôi mùa thu đã qua, mùa đông đã sang, lạnh lùng cơn gió vô tình.
    F---------------------------C-----------------------F---------------------------------G------------
    Về miên man, từng nụ hôn xưa, dịu dàng, một cuộc tình khẽ lướt qua màn đêm.
    C-------------------------------G----------------------Am-------------------------------G-----
    Âm thầm nghe nhớ thương, từ sâu trái tim, một mình anh phút giây này.
    F--------------------------C------------------------F-------------G---------------C
    Còn luyến tiếc nụ hôn trao nhau say đắm, vội vàng như giấc mơ!

    Anh biết mùa thu đi, vầng mây ấm chẳng quay về.
    Chiếc lá vàng theo cơn gió khẽ xa cành, rồi mãi bay.
    Anh biết, mùa đông qua, mang băng giá về nơi này.
    Anh mãi tìm một vì sao mang ước mơ tình yêu về đây.

    Và bầu trời đêm, biển xanh rất xa, bờ cát rất êm, nhẹ nhàng nâng bước đôi mình.
    Trong ánh mắt nụ cười lấp lánh, rạng ngời một nụ hồng khẽ hát trong màn đêm.
    Anh cùng em nắm tay, nhẹ đôi bước chân, mình cùng đi tới chân trời.
    Để mãi mãi mình bên nhau em yêu nhé!
    Một tình yêu đắm say !

    Rồi thời gian trôi mùa thu đã qua, mùa đông đã sang, lạnh lùng cơn gió vô tình.
    Về miên man, từng nụ hôn xưa, dịu dàng, một cuộc tình khẽ lướt qua màn đêm.
    Âm thầm nghe nhớ thương, từ sâu trái tim, một mình anh phút giây này.
    Còn luyến tiếc nụ hôn trao nhau say đắm, vội vàng như giấc mơ!

    Và bầu trời đêm, biển xanh rất xa, bờ cát rất êm, nhẹ nhàng nâng bước đôi mình.
    Trong ánh mắt nụ cười lấp lánh, rạng ngời một nụ hồng khẽ hát trong màn đêm.
    Anh cùng em nắm tay, nhẹ đôi bước chân, mình cùng đi tới chân trời
    Để mãi mãi mình bên nhau em yêu nhé,
    Ngọt ngào đôi trái tim!

    Để mãi mãi mình bên nhau em yêu nhé,
    Ngọt ngào đôi trái tim!
    Welcome to ^-^ My Web ^-^ khiphachnamnhi

  •  

     

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
    •